Giáo dục kĩ năng tự học cho học sinh

Phải đầu tư cho việc học tập thì con người mới có thể phát triển toàn diện và am hiểu được nhiều vấn đề trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm được cho mình phương pháp học tốt nhất, con đường chinh phục kiến thức không hẳn là bằng phẳng đối với chúng ta mà nó vô cùng cam go và thử thách.

Thực tế ngày nay cho thấy cách học của nhiều học sinh chưa mang lại hiệu quả cao. Cụ thể, hiện nay học sinh đã quá phụ thuộc vào các bài giảng của thầy cô trên lớp dẫn đến thụ động, biếng suy nghĩ và sáng tạo trong học tập nhằm đào sâu kho tàng kiến thức. Và cũng chính vì chỉ học gói gọn trong các bài giảng trên lớp nên dẫn đến tình trạng học sinh phải đi học thêm tràn lan. Từ đó các em không có sự độc lập trong suy nghĩ, phụ thuộc vào thầy cô và bị tác động, áp lực từ điểm số, kết quả không thực chất; các em không chủ động được thời gian và ảnh hưởng đến sức khỏe…

Xuất phát từ những hạn chế nêu trên, nhà trường và phụ huynh cần sớm rèn luyện kĩ năng tự học cho học sinh. Bởi vì tự học giúp các em có được những kiến thức cơ bản, nền tảng tạo nên học vấn của mình. Nhờ những kiến thức này mà các em có thể lĩnh hội được những kiến thức cơ sở chuyên ngành. Ngoài ra, tự học còn giúp các em có tính độc lập cao và mang đậm nét sắc thái cá nhân có hoặc không có quan hệ chặt chẽ với quá trình dạy học của thầy cô ở trường, theo chương trình và sách giáo khoa đã được quy định, nhằm lĩnh hội và vận dụng những kiến thức, kĩ năng.

Bên cạnh đó, tự học còn giúp học sinh chủ động suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, nghiên cứu và nắm được bản chất vấn đề… Và qua tự học, từ lí thuyết, các em biết chủ động luyện tập thực hành, giúp bản thân có thể nhanh chóng hình thành kĩ năng, củng cố và nâng cao kiến thức đã học. Các bậc phụ huynh cần trang bị cho con em các phương tiện học tập: Sách tham khảo, các bài tập nâng cao… để các em tự học, tự giải bài tập khó nhằm rèn luyện tính độc lập trong tư duy, tự giải quyết khi tình huống có vấn đề.

Tự học không những giúp học sinh không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mà còn trang bị cho các em năng lực, hứng thú, thói quen, có phương pháp tự học thường xuyên và suốt đời. Qua đó giúp các em rèn luyện đức tính tự lập, ít phụ thuộc vào người khác đặc biệt là thầy cô ở trường. Từ đó chất lượng học tập của các em sẽ được đánh giá thực chất hơn. Có thể nói kinh nghiệm tự học của các em thường do người lớn truyền lại, do nhận biết được trong quan hệ giữa giáo viên và học sinh hoặc do thể nghiệm của bản thân, do tiếp thu qua sách, báo… Kinh nghiệm tuy không có tính chất hệ thống, đôi khi còn thiếu tính chính xác, nhưng vẫn là cơ sở, điều kiện rất cần thiết cho mọi hoạt động của các em. Kinh nghiệm càng phong phú thì hoạt động càng dễ dàng đạt được hiệu quả cao.

Do đó trong quá trình giáo dục, dạy học nhà trường và phụ huynh cần biết triệt để lợi dụng những kinh nghiệm tốt của học sinh để chuyển tải những kiến thức khoa học và kĩ năng được thuận lợi và nhanh chóng hơn; nhưng mặt khác cũng cần phân tích làm rõ những điểm sai lệch, không khoa học của kinh nghiệm để học sinh tiếp thu chính xác bài giảng. Tóm lại, muốn có một kĩ năng tự học và không phụ thuộc nhiều vào bài giảng trên lớp các em cần có một kế hoạch học tập hợp lý, một công cụ ghi nhớ thật khoa học, phân chia lượng thời gian học tập ở trường và ở nhà cân đối; và cuối cùng là tính kiên trì, chịu khó: Vì muốn hiểu rộng phải đọc nhiều sách, muốn tính nhanh đã phải tính sai nhiều lần, muốn viết hay phải vứt đi nhiều giấy.

Theo Vietbao.vn

Bài viết liên quan